RSS

Giáo dục đại học ở Việt Nam!

05 Oct

Đọc được bài báo này cách đây 2 tuần. Nhưng giờ Sunf mới nhớ ra và entry vài dòng cho sướng cái tay!

Ai quan tâm thì đọc thêm ở đây nha!

Sunf ko nói về 3 yếu tố giúp giáo dục Việt Nam “cầm cự” được đến hôm nay. Chỉ thấy khoái khi đọc đến đoạn Giáo sư Thomas J.Vallely chỉ ra 5 ngộ nhận của Việt Nam về việc làm như thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay. Năm ngộ nhận đó gồm:

– Một là, bộ tiêu chuẩn mà các trường ở Việt Nam đang áp dụng sẽ tạo ra chất lượng cao. Song, vấn đề khó nhất, lớn nhất là làm thế nào để quản trị, quản lý trường đại học (Việt Nam nên so sánh hệ thống đại học của mình với các nước khác, không nên so sánh mình với mình) (Trích dẫn)

– Hai là, việc tăng nguồn lực vật chất là có thể tạo ra chất luợng cao hơn hiện có. Tôi (Giáo sư Thomas J.Vallely) rất hoài nghi về khả năng Ngân hàng Thế giới cho Việt Nam vay để phát triển giáo dục. Giáo sư cho rằng, nếu tiếp tục thì sẽ không thành công, không hiệu quả mà vấn đề là ở chỗ đổi mới quản trị, quản lý trước rồi mới đến cái khác. Kinh nghiệm ở Trung Quốc là khó áp dụng ở Việt Nam; (Trích dẫn)

Điều này thì đúng là hỡi ôi luôn! Đơn cử như trường Sunf học (Có thể 1 số trường khác đầy đủ cơ sở vật chất nên Sunf ko nói). Toàn lý thuyết chay chứ thực hành được bao nhiêu, dụng cụ thì không có. Cái Kính hiển vi 4 năm đại học thì chỉ được dụng hình như ko nhớ nhầm là 2 lần, GPS thì may mà mình có đi với mấy thầy nên biết, chứ mấy tên lớp mình thậm chí còn chưa cầm đến; máy đo đạc thì mượn của Khoa Đất 1 buổi cho 1 lớp với sự giám sát của cán bộ khoa Đất (may mà lớp Sunf chỉ có 24 người nên được “sờ” rùi)…

Ba là, Việt Nam có thể cải cách từ từ cũng có thể dẫn đến thành công. (Giáo sư Thomas J.Vallely nói, mỗi lần tôi gặp một quan chức Việt Nam cho rằng, sẽ cải cách từ từ; nếu mỗi lần như vậy cho tôi 1 đô la thì bây giờ tôi đã là người giàu có). Và Giáo sư nói rằng, theo chúng tôi, Việt Nam phải cải cách nhanh chóng, mạnh mẽ như trong nông nghiệp thì mới có thể cải cách giáo dục (Giáo sư nhắc lại câu này khi Giáo sư trả lời với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tới thăm ĐH Harvard năm 2005);(Trích dẫn)

Từ từ”, nói như Sunf hứa với anh Sunf là từ từ em sẽ học mà, từ từ em sẽ thay đổi, sẽ thích nghi mà… Cuối cùng toàn bị anh chửi cho. NHÁT LÀ NHÁT! TẤT CẢ CHỈ LÀ NGỤY BIỆN! Cái cách từ dưới trình lên – từ trên duyệt xuống như nước mình thì nhỡ mà ai đau ốm chờ chữa trị chắc chết sớm!

Bốn là, thực hiện kiểm định chất lượng như hiện nay là có thể nâng cao chất lượng đào tạo. Chúng ta cần biết rằng, kiểm định chất lượng chỉ có tác dụng khi nó có tính cạnh tranh và phải đi kèm với chế tài phù hợp. Kiểm định chất lượng là một công cụ rất quan trọng để Bộ Giáo dục và Đào tạo điều tiết được quá trình nới lỏng và trao thêm quyền tự chủ cho các trường. Theo chúng tôi, Việt Nam cần xây dựng cơ chế kiểm định chất lượng mới có thể tiếp tục cải cách hệ thống giáo dục đại học. Và chúng ta phải nhớ rằng, cơ chế kiểm định chất lượng chỉ là một công cụ chứ không phải là loại thuốc có thể chữa bách bệnh. Riêng kiểm định chất lượng thôi thì không giải quyết được vấn đề chất lượng. Kiểm định chất lượng chỉ hiệu quả khi các trường phải tự chịu trách nhiệm. Theo cách nói người Mỹ, đó là kiểm định chất lượng “có răng”, nghĩa là phải kèm với xử lý, không phải kiểm xong rồi thôi; (Trích dẫn)

Ngay trong trường Sunf mấy năm sau này, sau mỗi kỳ thi, thấy phòng giáo vụ có phát mấy cái tờ phiếu đánh giá gì gì đấy. Gọi là đánh giá Giảng viên cho các môn học đã học trong kỳ qua. Nhưng rồi uh thì đánh giá: Rất tốt, tốt, TB, thấp… Rồi thì cơ sở vật chất phục vụ học, rồi thì chất lượng bài giảng, rồi thì chất lượnggiaảng dạy, rồi thì trách nhiệm giảng viên… Nhưng cuối cũng cũng thấy vậy ah. Hay là đang cải cách/ thay đổi từ từ vậy ko biết. Vì nói thẳng ra là có 1 số giảng viên cách giảng dạy chỉ ở mức độ dạy cho học sinh cấp 2/3 môn Kỹ thuật điện hay kỹ thuật nông nghiệp gì gì đó thôi. (Nhớ lần đó, Sunf chỉ ghi 1 ưu điểm của thầy đó là thầy HIỀN. Hết! ) Nhưng đến nay thầy vẫn dạy thôi. Mang tiếng học tín chỉ thì SV được chọn GV để học, ai được SV đăng ký thì day, ai ko có  thì thôi. Nhưng rồi cũng phân đều ra cả!

Sunf hay nghĩ vui là sa ko đi kiểm định chất lượng giáo dục bằng cách kiểm định chính các GV đại học nhỉ! Để mà loại bớt những thành phần “con ông cháu cha” năng lực bình thường “mua chân mua ghế” mà ở lại trường. Cho SV nó được nhờ!:(. Phan ngan ri chắc nhiều người đọc phải đen chi ko muốn xé xác mình ra.😦

– Năm là, cách tuyển chọn và sử dụng nhân sự như hiện nay. Chẳng hạn, tiêu chuẩn lý lịch gia đình không có chỗ đứng trong khoa học. Hay ông hiệu trưởng mà không có quyền sa thải một cô rót trà thì rất khó nói đến việc nâng cao chất lượng. Ông cho rằng, Việt Nam phải đổi mới nhân sự trong giáo dục đại học mới có thể nâng cao chất lượng giáo dục. Nếu không làm điều này, Việt Nam khó có thể đổi mới đạt hiệu quả được. Việt Nam có nhiều nhà khoa học trẻ rất giỏi. Họ đã rất thành công trong và ngoài nước. Cần dành chỗ đứng cho nhân sự khoa học. Mặc dù Nhà nước phải đóng vai trò chủ chốt trong giáo dục nhưng phải đổi mới về vấn đề này. (Trích dẫn)

Như Sunf nói trong ở phần 4 rùi đó!

Và cuối cùng, điều lạ bài báo cáo này của GS được trình bày trong thời gian tháng 11 năm 2008!!!

Nguồn trích dẫn tại đây!

 
 

2 responses to “Giáo dục đại học ở Việt Nam!

  1. ngoisao

    01.01.2012 at 09:05

    bài viết hay đấy sunf ah. chúc vui vẻ

     
  2. Sunflower(^_^)

    02.01.2012 at 10:03

    Thanks bạn đã ghé nhà! Chỉ là chút cảm nghĩ khi lang thang mấy trang mạng bạn ah! Chúc bạn năm mới thành công, hạnh phúc

     

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: