RSS

Chúng ta nghĩ gì về chất lượng của sinh viên trong đào tạo hiện tại!

24 Jun

Sunf…

Hi cả nhà!

Vừa chia tay 1 khoá sinh viên ra trường cũng là lúc Sunf được chia sẻ một số lời bình của các thầy về chất lượng giáo dục hiện nay. Tâm trạng của 1 kỹ sư đã xa ghế nhà trường 1 năm khi nghe về thế hệ đàn em- 1 phút lặng để suy nghĩ!

Cách đây vài hôm, Sunf có nghe Master nói về buổi defence của mấy em SV khoá sau “SV bây giờ không nó làm mà không biết làm cái gì, làm để làm gì”. Chắc có lẽ …làm để đủ điều kiện ra trường!! (ở đây Sunf không nói hết, nhưng có vẻ số nhiều là như vậy)

Một ngày sau đó, một thầy khác bàn về vấn đề thi cử  của các SV đang học. Ko biết các bạn ấy định học gì để chuẩn bị cho hành trang bước vào đời đây nữa! Hay chỉ là 1 tấm bằng để dễ đi nộp hồ sơ! Còn việc nộp chỗ nào và như thế nào thì có người “dọn đường” sẵn!

Sunf xin trích lại nguyên văn lời bình của 2 thầy về vấn đề này!

“Cũng lâu lắm rồi mới có dịp được đi coi thi kết thúc học phần (trong đó môn Cây Rừng (ngày 22/6) đầu tiên), với tâm trạng rất kỳ vọng sẽ thấy được các em làm bài tốt, học hành và thi cử nghiêm túc cho các môn chuyên ngành. Nhưng thực sự cảm thấy chán nản vì thấy sinh viên dạo nay học hành lơ mơ, chủ quan, ỷ lại, mặc nhiên sẽ qua hoặc sẽ thực hiện các điều kiện gì gì đó theo quy chế của đào tạo tín chỉ để rồi có thể vượt qua các môn học một cách dễ dàng. Hành trang sinh viên bước vào phòng thì với những suy nghĩ như vây và kèm theo là phao cứu sinh để có thể xoay sở vài dòng cho qua một môn học. “Tình cờ cafe buổi sáng nghe một sinh viên tán gẫu trước khi thi môn Cây rừng – tí trưa tau mới học bài và thi luôn”, với kinh nghiệm của bản thân thì môn Cây rừng được ví như đi học Ngoại ngữ -phải tích góp- học cả học kỳ, mình nhớ hồi sinh viên thầy Cẩm và thầy Dũng dạy thì mình học cả học kỳ, kèm theo thực hành thực tập liên tục chứ không phải chỉ học trong vòng một vài tiếng đồng hồ để có thể đi thi được-dù đề có dễ đến mấy. Hôm thi môn cây rừng nhìn chung đề dễ, ngắn gọn, không nặng nề hay thách đố gì cả mà sinh viên làm bài chắp vá trên một tờ giấy – như rừng bị khai thác – tôi nói đùa với sinh viên – nó bảo là khó – nhưng thực sự là các em không học! Hay môn  thi Quản lý các loại rừng sáng nay (1 câu về rừng đặc dụng và rừng phòng hộ chắn cát ven biển), với đề này các em chỉ đọc báo, xem truyền hình, kèm theo phần lý thuyết của thầy nữa thì mình không tin các em sẻ không làm 90% trở lên nhưng rồi cũng có những bài để giấy trắng, làm chắp vá, quay cóp,… thật đáng lo ngại cho tinh thần học tập của sinh viên. Qua 2 buổi coi thi mình có cảm giác môi trường đào tạo của sinh viên đang xuống cấp cả về chất lương và tư cách nghề nghiệp. Không biết rồi các em sẻ vào đời với hành trang như thế nào đây? hay vẫn là lối tư duy thích ứng với môi trường như 1 giáo viên nói với như dưới đây!”

Và 1 trăn trở!…

“Sáng đi coi thi về thấy tự dưng chán cho nghề đi dạy! Ko nản lắm nhưng thấy sinh viên mình bữa ni ‘dốt, trơ lì, lười biếng’ kinh khủng! Một câu hỏi thi quá dễ (nếu chịu khó đọc báo nông nghiệp/nghe tin tức) mà không chịu tư duy, loay hoay hỏi, và sử dụng tài liệu. Mình không rõ có hy vọng gì ở các bạn này sau khi tốt nghiệp, đi làm vì ít ra riêng Khoa mình mỗi năm ‘sản xuất’ ít nhất 150 kỹ sư/năm cho xã hội nói chung. Và rồi cũng ko rõ tương lai của ngành lâm nghiệp mình nó thế nào với các kỹ sư kiểu này. Hôm báo cáo luận văn xong, mình có trăn trở chút thì một cô giáo trong khoa bảo: em đừng lo, các bạn s.viên ra trường sẽ nhanh chóng thích nghi và đều làm tốt cả. Mình nghi ngờ quá, có khi thích nghi với phỏm, nhậu, tạo hóa đơn giả, cách bớt xén vật liệu, … Đến nỗi sáng nay mình hỏi thẳng một sinh viên là ‘em có lòng tự trọng nữa không?’’

Thầy ấy đã đọc bài này của Ts Alan và thầy ấy nói rằng : “lớp trẻ bây giờ có tư duy và kiến thức giống như ở thời cách đây 100 năm! Hy vọng là các bạn trẻ cãi lại giúp, và cố gắng tìm ra bao nhiêu người ‘trả lời như bạn’ giúp mình với nhé!”

Ngay cả Sunf cũng phải suy nghĩ và tự tìm cho mình câu trả lời về vấn đề này vì chính Sunf cũng không ít lần được thầy giảng cho nhiều bài học về Giáo dục, xã hội và lớp trẻ!

Một điều Sunf cũng đã nghĩ ngược lại! Vậy SV dùng Phao cứu sinh được là do đâu?!!! Cũng 1 phần không ít các giáo viên quá dễ giải khi coi thi, coi việc coi thi như nhiệm vụ phải hoàn thành mỗi cuối kỳ học. Đó là chưa kể vấn đề ” Mực tươi” và “mực khô” mà Sunf tôi nghe từ các học viên Cao học! SV học đã khoẻ! Cao học còn khoẻ hơn!!!!

Đó là chưa bàn đến vì sao sinh viên không học, chỉ đối phó bằng Phao cứu sinh?! Ắc 1 bộ phận không ít thầy cô cũng nên nhìn nhận lại phương pháp dạy của các thầy cô! Đôi lúc sinh viên chúng nó cũng cần được truyền cảm hứng và phương pháp học đúng đắn nữa thầy cô ah!….

Chỉ buồn khi các thầy cô có tâm khó mà tìm được niềm vui trong nghiệp giáo dục và phải trăn trở với những sinh viên như vậy!! Hi vọng các thầy sẽ làm được điều gì đó để cải cách cả 2 phía! Sinh viên và Giảng Viên! Mong chờ 1 cuộc cách mạng từ các thầy! Nhưng người với những tư tưởng mở! Phong cách làm việc và nghiên cứu không phải “nội địa”!

Cũng không thuộc tuýp ăn chơi, lười học; mà khi ra trường mình còn cảm thấy thiếu hụt kiến thức. Không biết các bạn SV giờ còn ngồi giảng đường nghĩ gì nhỉ!!!

Tương lai của Giáo dục Việt Nam đi về đâu!…

 
3 phản hồi

Posted by on 24.06.2011 in Tôi đã nhìn...

 

3 responses to “Chúng ta nghĩ gì về chất lượng của sinh viên trong đào tạo hiện tại!

  1. Trần Phan

    28.06.2011 at 17:27

    chào mừng trở lại viết lách!

     
  2. Trần Phan

    28.06.2011 at 17:27

    Biết nói thế nào được. “Đôi khi ta lắng nghe ta…”

     

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: